Bạn đang tự hỏi chiều cao treo tranh tường bao nhiêu là phù hợp? Tiệm xin giới thiệu một số mẹo dân treo tranh sử dụng để tìm ra vị trí treo hoàn hảo nhất.

Tìm chiều cao treo tranh tường: đặt ngay tầm mắt?

Bạn thường nghe người ta nói là: treo tranh ngay tầm mắt, nhìn ổn là được. Đây là cách treo nhanh và dễ dàng nếu như chỉ xét đến tầm mắt của bạn. Nhưng bạn đâu chỉ treo tranh cho một mình mình xem phải không? Nếu tính đến tầm mắt của người khác thì không đơn giản nữa.

Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến vị trí treo tranh như: kích thước bức tranh lớn hay nhỏ, số lượng tranh bao nhiêu, viền khung như thế nào, hay xung quanh bức tranh có vật tranh trí nào khác, tranh treo ở đâu.

Bởi vậy nên, chỉ “treo tranh ngay tầm mắt” là chưa đủ. Tiệm giới thiệu nhiều cách khác để bạn lựa chọn được chiều cao treo tranh tường phù hợp.

Chọn chiều cao treo tranh tường trên sofa
Treo tranh ở chiều cao phù hợp để không gian hài hòa

Xem xét tổng thể bức tranh với những yếu tố ảnh hưởng

Để có cách treo tranh đẹp hơn, bạn phải xem xét các yếu tố liên quan khác để chọn vị trí treo phù hợp.

Hãy xét xem bức tranh có liên hệ gì với xung quanh. Treo ở phòng khách, trên sofa thì có cách treo khác. Ở cầu thanh có cách treo khác. Treo ở lối đi cũng khác. Và còn phải xét cả những vật trang trí bạn dự định để cạnh bức tranh.

Hành lang và lối vào:

Lời khuyên thông thường là treo sao cho tâm bức tranh cách sàn nhà khoảng 1.5 mét. Tuy nhiên ở những nơi này hầu hết mọi người đứng để xem tranh. Vì vậy bạn nên treo tranh cao hơn thông thường.

Phòng có ghế ngồi:

Đối với những nơi như phòng ăn, phòng học, phòng làm việc, mọi người thường ngồi để xem tranh. Vì vậy bạn cần đặt tranh ở vị trí thấp hơn thông thường, để mọi người có thể thưởng thức tranh dễ dàng khi ngồi.

Cách đơn giản nhất là bạn ngồi xuống ghế, nhờ một người giữ bức tranh và di chuyển lên xuống, từ đó bạn chọn được chiều cao treo tranh vừa tầm nhất.

Xét về kích thước bức tranh:

Đối với tranh lớn: treo tranh cách khoảng 30 cm so với sofa hay bàn cà phê.

Đới với tranh nhỏ: bạn nên xem với các vật trang trí khác, hoặc treo nhiều bức tranh. Và xét nguyên cụm tranh và các vật decor xung quanh để ra vị trí phù hợp.

Tranh dọc dựa tường
Một bức tranh dọc đặt ở góc tường cũng rất hợp

Tranh chiều dọc:

Tranh chiều ngang thì dễ xác định được tầm nhìn phù hợp, còn tranh chiều dọc thì sao?

Đối với những bức tranh đặt dọc, bạn nên để tầm mắt ở vị trí 1 phần 3 bức tranh từ trên xuống.

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên nhờ người khác giữ tranh trên tường và đứng ra xa điều chỉnh để chọn được chiều cao ưng ý.

Tranh cụm nhỏ
Phối nhiều tranh nhỏ trang trí phòng ăn

Tranh nhỏ.

Treo những bức kích thước nhỏ ở một khoảng tường lớn thì khá trống trải, không cân đối.

Bạn nên treo ở các vị trí hẹp, ví dụ như giữa 2 cửa đi, 2 cửa sổ.

Hoặc có thể treo 3 bức tranh nhỏ theo hàng dọc hay hàng ngang, lúc này xét tâm của nguyên cụm tranh để chọn chiều cao treo tranh tường phù hợp.

Sử dụng giấy dán

Nếu bạn tự treo tranh một mình, không có người khác giữ tranh giúp, bạn có thể sử dụng giấy, cắt theo đúng kích thước bức tranh, rồi dán tên tường và đứng ra xa để ước chừng vị trí phù hợp.

Kết Luận

Để chọn được chiều cao treo tranh tường phù hợp, không phải chỉ treo vừa tầm mắt, mà còn cần xét thêm các yếu tố, vật dụng xung quanh. Bạn hãy thử đặt bức tranh ở nhiều vị trí khác nhau, chọn được vị trí ưng ý nhất trước khi bắt tay đóng đinh lên bức tường phòng mình.

 

Trả lời